Bùng nổ các TMV: Làm đúng thì ít, sai phạm thì nhiều


PhapluatNet - Thời gian gần đây, rất nhiều các cơ sở thẩm mỹ đã được mở ra với những quảng cáo trên trời về những dịch vụ làm đẹp hấp dẫn. Tuy nhiên, cùng với đó là hàng loạt những mối lo tiềm ẩn về sự an toàn sức khỏe khách hàng.


Nắm bắt được sự bùng nổ của xu hướng “đẹp nhân tạo còn hơn xấu tự nhiên”, nhiều cơ sở làm đẹp đã “mọc như nấm sau mưa”. Nhưng, không phải cơ sở thẩm mỹ nào cũng đủ tiêu chuẩn để có thể thực hiện các dịch vụ làm đẹp. Hơn nữa, hầu hết những cơ sở đó đều không đủ khả năng để xử lý những tai biến bất ngờ.


Tuy nhiên, với những lời quảng “rót mật vào tai” và các chiêu trò lôi kéo khách của các cơ sở làm đẹp đã khiến không ít người xiêu lòng và quyết định “nâng cấp” nhan sắc.


Thời gian qua, đã có hàng loạt vụ việc như biến biến chứng, tai biến thậm chí là tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ gây ra từ các cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo chất lượng và tình trạng này đang có lẽ đang rơi vào mức báo động.


Đào tạo, mở các dịch vụ chưa được cơ quan chức năng cấp phép


Đây là vấn đề mà nhiều cơ sở thẩm mỹ đang qua mặt các cơ quan chức năng. Ví dụ điển hình là Thẩm mỹ viện Petunia (cơ sở tại 126 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội), mặc dù truyền trắng da chưa nằm trong danh mục kỹ thuật được Bộ Y tế cấp phép, nhưng TMV Petunia vẫn ngang nhiên quảng cáo dịch vụ truyền trắng cho khách hàng.

Tuy nhiên, khi PV liên hệ với chủ TMV Petunia thì người này liên tục phủ nhận và khẳng định hiện TMV Petunia đã dừng quảng cáo dịch vụ này từ cách đây rất nhiều năm. Sự việc thế nào hiện nay vẫn đang được PV PhapluatNet tiếp tục tìm hiểu và chờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

TMV Petunia ngang nhiên quảng cáo dịch vụ khi chưa được cấp phép


Bác sĩ và kĩ thuật viên không đạt chuẩn yêu cầu

Có lẽ, đây là mối hiểm họa lớn nhất đối với khách hàng khi sử dụng các dịch vụ làm đẹp từ các cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo. Bởi, bác sĩ, kĩ thuật viên là người trực tiếp thực hiện cho khách hàng, nếu không đạt chuẩn sẽ dễ gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Mới đây, dư luận xôn xao về vụ thai phụ 22 tuổi tử vong sau khi nâng ngực do bác sĩ không có chuyên môn.

Cụ thể, vào khoảng tháng 4/2017 vừa qua, chị S.B.T (22 tuổi, trú tại huyện Hóc Môn, TPHCM ) được một BS công tác tại BV Răng Hàm Mặt TPHCM đưa đến BV Đa khoa Vạn Hạnh (Q.10) để phẫu thuật đặt túi nâng ngực. Tuy nhiên, 10 ngày sau khi thực hiện phẫu thuật, vết mổ của chị S.B.T đã bị chảy dịch kèm theo những dấu hiệu bất thường như mệt, khó thở, tụt huyết áp… Chị T. được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng không thể qua khỏi.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra. Theo Thanh tra Sở, bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho chị T. chỉ có chuyên môn về răng hàm mặt, tức là chỉ được phép làm trong phạm vi từ vùng cổ trở lên. Đặc biệt, bác sĩ này còn không phát hiện ra chị T. Mang thai trước khi thực hiện phẫu thuật nâng ngực.

Can thiệp phẫu thuật khi chưa có phép

Cũng trong thời gian qua, một vụ tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ đã khiến dư luận hoang mang.

Sự việc xảy ra vào cuối tháng 7 vừa qua, một người đàn ông ngoại quốc đã tử vong sau khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại TMV Việt Thành trên đường Sư Vạn Hạnh, Quận 10, TP HCM.

Theo thông tin chính thức từ Sở Y tế, người đàn ông 53 tuổi quốc tịch Mỹ đến cơ sở này để cắt vùng da dư lưng hông sau khi giảm cân. Sau khi được tiêm thuốc tê khoảng 10 - 15 phút, khách hàng có dấu hiệu truỵ mạch. Mặc dù đã được tích cực hồi sức nhưng bệnh nhân đã tử vong.

Qua quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện việc thực hiện phẫu thuật cắt da thừa vùng hông của TMV Việt Thành nằm ngoài danh mục kỹ thuật được Sở Y tế phê duyệt, đồng thời cơ sở này cũng không đảm bảo an toàn cho công tác khám chữa bệnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hà Nội: Dự án Golden West bị đình chỉ hoạt động

Lỏng lẻo trong việc quản lý các thẩm mỹ viện sai phạm