Hàng loạt hẩm mỹ viện không phép ngang nhiên hoạt động bất chấp quy định pháp luật

Nhiều các thẩm mỹ viện, spa, cơ sở làm đẹp hiện nay không có chuyên môn, nghiệp vụ vẫn ngang nhiên sử dụng dịch vụ tiêm, phẫu thuật trái quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối khách hàng đang diễn ra cực kỳ phổ biến. Tuy nhiên, việc phát hiện, kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ quan liên quan đối với các cơ sở này còn khá “lúng túng” và gặp nhiều khó khăn.

Nở rộ thẩm mỹ viện “chui”

Trong vai một khách hàng có nhu cầu làm phẫu thuật thẩm mỹ, chúng tôi tìm đến TMV H.N, ở đường Đội Cung (TP Thanh Hóa). Chủ cơ sở H.N niềm nở đón và tư vấn, giới thiệu về các dịch vụ làm đẹp tại cơ sở như: Làm mày, làm môi, tắm trắng, trị nám, giảm mỡ bụng... Thấy chúng tôi có nhã ý muốn làm mũi và nâng ngực, chị H., chủ cơ sở tận tình hướng dẫn những công nghệ mới nhất về nâng mũi mà TMV thường làm như: Nâng mũi Hàn Quốc (bọc sụn và không bọc sụn), nâng mũi S-line Hàn Quốc, nâng mũi S-line cấu trúc...; chị H. nhiệt tình giới thiệu thêm về dịch vụ tiêm chất làm dày thành mũi (không đau, không ảnh hưởng) với giá của dịch vụ khoảng 7 triệu đồng cho 1 lần tiêm, thời gian tiến hành khoảng 30 phút, bảo hành 2 năm... 

Những ca PTTM sẽ do các bác sĩ tại Hà Nội trực tiếp về làm nếu đủ lượng khách từ 4-6 người, nhân viên tại TMV H.N sẽ chủ động liên hệ với khách hàng. Để tạo niềm tin cho các “thượng đế” chủ cơ sở “rỉ tai” chúng tôi: “Các em yên tâm, khi bác sĩ về bọn chị thuê phòng mổ của bệnh viện để làm. Bọn chị thực hiện nhiều ca rồi, đều mổ trong phòng mổ tại các bệnh viện, vì tại cơ sở không đủ điều kiện sát trùng. Khách hàng sẽ được kiểm tra máu và... “tất tần tật” trước khi phẫu thuật”.

Tại cơ sở thẩm mỹ công nghệ cao B.S., trên đường Đinh Công Tráng (TP Thanh Hóa), sau khi biết chúng tôi có nhu cầu hút mỡ bụng, chị L., chủ cơ sở tận tình giới thiệu phương pháp giảm béo đông hủy mỡ bằng máy V12 đã được áp dụng từ vài năm nay ngay tại cơ sở và hiệu quả hơn rất nhiều so với phương pháp thủ công là đánh mỡ bụng bằng tay. Chi phí cho 1 liệu trình là 12 triệu đồng, mỗi liệu trình từ 6 đến 8 buổi, mỗi buổi 2 tiếng. Chị L. cam kết: Sau thời gian điều trị từ 1,5 đến 2 tháng..., vùng điều trị sẽ giảm từ 8 đến 15 phân (tùy cơ địa) mà không phải sử dụng đến các biện pháp phẫu thuật.

PTTM không chỉ được thực hiện khéo léo núp bóng các thẩm mỹ viện sai phạm mà đáng nói là nó còn được thực hiện bởi những người hành nghề y đức.


Một ca hút mỡ bụng tại cơ sở làm đẹp trên phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa.


 Thời gian gần đây, dư luận chưa hết bàng hoàng khi một nhóm y bác sĩ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã tự ý đưa khách hàng vào PTTM ngay trong bệnh viện. Không những ngang nhiên đưa người vào bệnh viện thực hiện PTTM “chui”, một bác sĩ trong ê-kip này còn công khai đăng lên facebook cá nhân để quảng cáo dịch vụ, đăng tải nhiều hình ảnh PTTM như hút mỡ bụng, nâng cằm, sửa mũi... kèm theo đó là những lời giới thiệu, quảng bá loại dịch vụ này như địa điểm phẫu thuật, giá cả.

 Đáng lưu ý, trên facebook này bác sĩ H. còn công khai 2 ca PTTM được diễn ra ngay tại Khoa chấn thương của Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Hình ảnh trong clip có thể thấy rõ một ê kíp thực hiện ca phẫu thuật bao gồm bác sĩ và các y tá.

Hoạt động bất chấp quy định

Theo Điều 37, Nghị định 109/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ “Quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” quy định rõ điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ thẩm mỹ như sau:

 Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm... Người thực hiện xăm, phun, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động, nhưng phải có văn bản thông báo đủ điều kiện quy định gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở để quản lý trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày.

Nghị định còn quy định: Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ, tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt...

Quy định là vậy, nhưng theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết các cơ sở làm đẹp tự ý thực hiện các dịch vụ không thuộc chuyên môn đăng ký, thậm chí xuất hiện nhiều thẩm mỹ viện không phép hành nghề mà không hề bị phát hiện.

“Lỗ hổng” trong quản lý

Theo tìm hiểu được biết, nguyên nhân khiến “nở rộ” các cơ sở TMV “chui” là do lực lượng kiểm tra của các sở, ngành, địa phương quá mỏng, cộng thêm chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe.

 Mặt khác, đa số các TMV đều đăng ký hoạt động dưới hình thức những trung tâm làm đẹp đơn thuần, vốn không có chức năng PTTM nên không thuộc sự quản lý của Sở Y tế. Các cơ sở kinh doanh này lại do chính quyền địa phương cấp phép. Nếu ngành y tế muốn kiểm tra, phải có chứng cứ sai phạm, còn không là trái quy định... Chính việc phân cấp quản lý các cơ sở thẩm mỹ như hiện nay (có phẫu thuật thì do Sở Y tế quản lý, không phẫu thuật do chính quyền địa phương quản lý) đang là một kẽ hở để các cơ sở làm đẹp lợi dụng hoạt động vượt quá chức năng, nhiệm vụ của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hà Nội: Dự án Golden West bị đình chỉ hoạt động

Lỏng lẻo trong việc quản lý các thẩm mỹ viện sai phạm