Ý nghĩa chỉ số BMI


Dựa vào chỉ số BMI, ta có thể điều chỉnh khẩu phần ăn và chế độ sinh hoạt sao cho cân nặng cho phù hợp với chiều cao, có một thân hình thon gọn. Bên cạnh đó, chỉ số BMI còn thể hiện và phản ánh tương đối chính xác về tình hình thể trạng sức khỏe cũng như nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm!

Theo một cuộc khảo sát sức khỏe tại Anh thì cứ 4 người trưởng thành thì sẽ có 1 người bị béo phì. Chúng ta đều thấy rõ thực trạng hiện nay xuất hiện rất nhiều những căn bệnh nguy hiểm về tim mạch, tiểu đường, đột quỵ và ung thư. Cùng với đó, có rất nhiều căn bệnh nguy hiểm khác mà nguyên nhân đều liên quan đến các vấn đề như béo phì, thừa cân. Trong đó không thể không kể đến bệnh viêm khớp, stress hay tự kỷ.





Nhược điểm chỉ số BMI
* Không tính được hàm lượng chất béo trong cơ thể. Hàm lượng chất béo này lại là yếu tố quan trọng tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe.

* Lưu ý: Chỉ số BMI không thể hiện tình trang chính xác đối với những người thường xuyên tập gym hay những vận động viên có thể hình tốt. Đồng thời phụ nữ cho con con bú và bà bầu cũng là đối tượng không đo được chỉ số BMI chính xác.
Cách tính chỉ số BMI

Chỉ số BMI = (trọng lượng cơ thể)/(chiều cao x chiều cao).

Trong đó: kg là đơn vị của trọng lượng cơ thể và mét là đơn vị của chiều cao. Nếu kết quả cho ra:
BMI < 18.5: dưới chuẩn
BMI trong khoảng 18,5 – 25: chuẩn
BMI từ 25 – 30: thừa cân
BMI 30 – 40: béo
BMI >40: rất béo

Dựa vào cách tính chỉ số BMI như trên thì mỗi người đều có thể tính toán và đánh giá xem chỉ số cơ thể mình đã đủ chuẩn hay chưa. Từ đó, sẽ đề ra kế hoạch tập luyện cũng như chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bản thân mình.

Bên cạnh đó khi tính chỉ số BMI, các nhà khoa học đã đưa ra hướng dẫn cách tính tỷ trên hai bộ phận hông và eo để đánh giá lượng mỡ thừ của cơ thể. Qua đó, có thể sớm nhận biết nguy cơ nhồi máu cơ tim. Đo vòng eo và hông trong lúc không mặc gì. Rồi chia vòng eo và vòng hông ra tỷ lệ eo – hông. Nếu tỷ lệ này ở nam giới lớn hơn 1 và nữ giới lớn hơn 0,8 thì điều này chứng tỏ bạn rất dễ mắc nguy cơ các bệnh về tim mạch.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hà Nội: Dự án Golden West bị đình chỉ hoạt động

Lỏng lẻo trong việc quản lý các thẩm mỹ viện sai phạm